Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2009

Ý TƯỞNG KINH DOANH

Mua bán đồ dùng cũ trên internet
Như chúng ta đã biết đối tượng sinh viên sống xa nhà phải thuê ở trọ thì chủ yếu thu nhập là phụ thuộc vào gia đình, vào các đầu năm học mới hon thường phải mua sắm các vật dụng cần thiết để phục vụ cho cuôc sống hằng ngày, nhu cầu đi lại và học tập… Thế nhưng, số tiền những sinh viên này được chu cấp hàng tháng là không nhiều đặc biệt những bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn thì vấn đề tài chính trở nên hết sức khó khăn.


Do vậy, việc mua mới các vật dụng như xe đạp, nồi cơm điện, bếp ga…là rất tốn kém. Qua điều tra thị trường nhóm chúng tôi nhận thấy rằng, hiện nay trên địa bàn thành phố Huế nhu cầu về mua các vật dụng cũ để phục vụ cho đời sống hang ngày của những người sống xa nhà (chủ yếu là sinh viên) rất lớn. Bên cạnh đó, những sinh viên khi ra trường hay những người chuyển nhà, chuyển nơi công tác… họ lại muốn bán lai những vật dụng mình đã sử dụng vì do một số lý do nào đó họ không thể mang theo. Tuy nhiên, tại TP Huế hiện nay chưa có một trung tâm mua bán nào chuyên thực hiện việc mua đi bán lại cho các đối tượng trên. Xuất phát từ thực tế đó, nhóm chúng tôi đã hình thành nên ý tưởng thành lập một trang web để kết nối giữa người bán và người mua một cách thuận lợi và dễ dàng.
Để làm rõ cho ý tưởng kinh doanh của mình nhóm đã tiến hành phân tích các nội dung chủ yếu như sau:
1. Lý do khách hang sử dụng dich vụ- Kết nối dễ dàng, thuận tiện
- Chí phí trung gian thấp
- Mặt hàng phong phú, đa dạng, giá rẻ.
- Khách hàng sẽ nhanh chóng tìm được vật dụng phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả.
2. Mô hình doanh thu
- Miễn phí chi phí đăng kí hội viên qua website
- Những người có nhu cầu mua vật dụng và người có sản phẩm cũ muốn bán đăng kí trực tiếp trên web site, chúng tôi sẽ cập nhật thông tin nhanh chóng. Các vật dụng, đồ đạc của người bán sẽ được post ảnh và giá lên website, người mua lựa chọn món hàng và đăng kí mua. Trung tâm chúng tôi sẽ thông báo bằng email cho cả người bán và người mua khi đã tìm được sản phẩm và khách hàng phù hợp.
- Hưởng phần trăm hoa hồng từ phía người bán sau khi họ tiêu thụ được sản phẩm thông qua sự giới thiệu của website.
3. Cơ hội thị trường
- Huế là thành phố tập trung nhiều trường Đại học, trường dạy nghề và có số lượng học sinh, sinh viên sống xa nhà lớn. Các đối tượng này thu nhập thấp nên có nhu cầu cao trong việc tìm mua các vật dụng, đồ đạc cũ đã qua sử dụng.
- Hiện nay trên địa bàn thành phố Huế dịch vụ này vẫn chưa phổ biến, chưa có một website nào được lập để kinh doanh về dịch vụ này.
4. Môi trường cạnh tranh- Hiện nay, vẫn chưa có một website hay trung tâm nào được thành lập để kinh doanh chuyên về dịch vụ này tại TP Huế cho nên đối thủ cạnh tranh chỉ là một số hộ kinh doanh lẻ tẻ chuyên đi mua đồ cũ và bán lại với mức giá cao hơn nhiều.
5. Lợi thế cạnh tranh
- Đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ tại địa bàn thành phố Huế
- Chi phí giao dịch thấp
- Phương thức giao dịch đơn giản, thuận tiện cho khách hàng
- Người mua được chúng tôi kết nối để gặp gỡ trao đổi trực tiếp với người bán mà không phải mất bất kì chi phí dịch vụ nào. Trung tâm chúng tôi chỉ hưởng phần trăm hoa hồng từ người bán.
6. Chiến lược thị trường
Những người có nhu cầu mua vật dụng và người có sản phẩm cũ muốn bán đăng kí trực tiếp trên web site, chúng tôi sẽ cập nhật thông tin nhanh chóng. Các vật dụng, đồ đạc của người bán sẽ được post ảnh và giá lên website, người mua lựa chọn món hàng và đăng kí mua. Chúng tôi sẽ thông báo bằng email cho cả người bán và người mua khi đã tìm được sản phẩm và khách hàng phù hợp.
- Theo đuổi chiến lược dẫn đầu về chi phí.
- Quảng cáo dịch vụ tới khách hàng:


+ Thông qua các mạng xã hội (như Facebook.com), liên kết với các trang web khác.
+ Phát tờ rơi đến tận tay khách hàng, sử dụng các pano, áp phích ở những vị trí có đông người qua lại.
+ Thông qua sự phát tán thông tin của bạn bè, người thân…
7. Cơ cấu tổ chức
Bao gồm:
- 1 người quản lí
- 1 kế toán
- 2 kỹ thuật viên phụ trách website và giao dịch với khách hàng trên website.
- 2 nhân viên Marketing chuyên thăm dò thị trường và quáng bá cho website.
8. Phẩm chất người lãnh đạo- Có năng lực quản lí: Phân công công việc hợp lý, nhanh chóng xử lý các vấn đề rắc rối có thể xảy ra…
- Am hiểu về tin học, sử dụng thành thạo các ứng dụng của máy tính và internet.
- Có khả năng phán đoán, nhạy bén trước những thay đổi của thị trường.

5 nhận xét: